3. การปลูกกัญชาอินทรีย์

6285 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3. การปลูกกัญชาอินทรีย์

การปลูกกัญชาอินทรีย์

 

การปลูกกัญชาอินทรีย์
เตรียมดินปลูกให้พอดีกับขนาดกระถางที่เลือกใช้ โดยไม่ใส่ดินจนพอดีขอบเกินไป แต่ให้เหลือเนื้อที่ไว้สัก 1-2 นิ้ว เพื่อเป็นพื้นที่ให้พืชคลุมดิน อินทรียวัตถุ รวมถึงการรดน้ำที่สะดวกสบายขึ้น
เพาะเมล็ดลงดินในกระถางขนาดเล็กหรือแก้วเพาะ โดยไม่จำเป็นต้องอบทิชชู่หรือลอยน้ำก่อน
ในช่วงเป็นต้นกล้า ชั่วโมงแสง 20/4 หรือ 22/2 และเริ่มใช้ kelp ฉีดพ่นวันละ 1 ครั้ง ระหว่างนี้สามารถเตรียมดินในกระถางจริง โดยการหว่านปลูกพืชคุลมดินและนำไส้เดือนลงได้เลย ส่วนมากแล้วพืชคุลมดินจะใช้เวลาประมาณ 24-48 ชั่วโมงในการงอก และ 2 สัปดาห์ในการเจริญเติบโต ซึ่งก็จะพอดีกับช่วงที่ต้นกัญชาพ้นวัยกล้า และพร้อมที่จะย้ายลงกระถางจริงพอดี โดยเริ่มการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นตั้งแต่ในช่วงเพาะเมล็ดและอนุบาลต้นกล้า
เมื่อย้ายกระถางแล้ว ในขณะที่ต้นมีอายุประมาณ 2 สัปดาห์ สามารถทำการ topping ได้เลย โดยหลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์ ต้นจะเริ่มเข้าสู่ช่วงทำใบเต็มตัว


ในช่วงทำใบ (อายุครบ 1 เดือนนับตั้งแต่งอก) ปรับไฟมาเป็น 18/6 และเริ่มใช้ปุ๋ยหมัก โดยใช้ในปริมาณน้อย เช่น 1 กำมือ ทุก 10 วัน ซึ่งในช่วงนี้จะเป็นการใช้เพื่อบำรุงสารอาหารโดยรวมไม่ให้ขาดตกบกพกพร่อง รวมถึงเป็นการเติมอินทรีย์วัตถุและจุลินทรีย์ดีให้กับดินไปในตัว ในช่วงทำใบนี้เองที่จะเป็นเวลาให้เราจัดทรงต้นกัญชาได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นดัด LST หรือ ริดใบ-กิ่งส่วนล่าง (Pruning) ก็สามารถทำได้อย่างเต็มที่ในช่วงนี้ และใช้ kelp พ่นทางใบและยอดอ่อนใหม่อย่างสม่ำเสมอ และสามารถเริ่มใช้น้ำหมักต่างๆควบคู่กันไปด้วยได้


ระยะเวลาของการทำใบนั้นขึ้นอยู่กับขนาดกระถางและรูปแบบของการปลูก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักอยู่ที่ 30 วัน (ไม่นับช่วงเพาะกล้า 2 สัปดาห์) ในกรณีที่ต้องการทำใบนานกว่านี้ ควรคำนึงถึงขนาดของกระถางและพื้นที่อย่างระมัดระวัง (สำหรับการปลูกอินทรีย์เท่านั้น)
เมื่อได้ขนาดและฟอร์มต้นที่พอใจแล้ว ปรับไฟ 12/12 เพื่อให้ต้นไม้เปลี่ยนเข้าสู่ช่วงทำดอกโดยในช่วงนี้ต้นจะยืดขึ้นอีกประมาณ 50% ของความสูงเดิมเป็นอย่างน้อย และมักใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ในการเริ่มทำดอกอย่างเต็มตัว ตั้งแต่ขั้นตอนนี้เป็นต้นไปให้หยุดการ foliar spray ทุกอย่างเพื่อไม่ให้ดอกสัมผัสความชื้นซึ่งอาจทำให้เกิดเชื้อราได้ โดยยังคงใช้ปุ๋ยหมักอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจเพิ่มความถี่มาให้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และในช่วงนี้ควรมีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอย่างเข้มงวดอีกด้วย


เมื่อเริ่มทำดอกเต็มตัว โดยทั่วไปแล้วตอนนี้ต้นกัญชาเราจะมีอายุประมาณ 2 เดือนพอดี (เพาะกล้า 2 สัปดาห์ + ทำใบ 4 สัปดาห์ + ช่วงปรับไฟ 2 สัปดาห์) ในช่วงนี้เราจะเริ่มสังเกตุได้ว่าใบเลี้ยงหรือ fan leaves หลายใบ โดยเฉพาะใบเก่าๆ อาจกำลังบังแสงยอดดอกของเราอยู่ รวมถึงกิ่งเล็กๆที่ไม่น่าจะสร้างผลผลิตที่ดีได้เต็มที่ ให้เริ่มทำการริดใบเลี้ยง (Defoliation) และริดใบและกิ่งช่วงล่างได้เลย (Pruning-Lollipoping) โดยการทำ defolitation ควรทำอย่างระมัดระวังเพราะหากหนักมือเกินไปอาจเป็นการสร้างความเครียดให้ต้นแทนได้ โดยเศษซากใบและกิ่งจากการทำ defoliation และ pruning ให้ทิ้งไว้หน้าดินเพื่อเป็นปุ๋ยพืชสดรอการย่อยสลายต่อไป


ในช่วงทำดอกใช้ปุ๋ยหมักอย่างสม่ำเสมอ โดยสามารถใช้ร่วมกับน้ำหมักต่างๆได้เลย และเริ่มใช้ SST หรือ Sprouted Seed Tea เพื่อเป็นการเติมเอนไซม์เร่งการดูดซึมอาหารอย่างน้อยเดือนละ 1-4 ครั้ง


ระยะเวลาการทำดอกนั้นขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ 8-10 สัปดาห์ ซึ่งก็แปลว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือนถึง 4 เดือนครึ่งนับจากวันที่งอกจนเก็บเกี่ยวนั่นเอง โดยตลอดระยะเวลาการปลูกควรควบคุมสภาพอากาศ-ความชื้นสัมพัทธ์และสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อแต่ละช่วงอายุ รวมถึงดูแลสุขภาพหน้าดินให้สมบูรณ์อยู่อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และหมั่นตรวจเช็ค trichome ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของการทำดอก เพื่อให้เก็บเกี่ยวได้ตรงตามเวลาที่ต้องการ

 

ขอขอบคุณข้อมูลต่าง ๆ จากเว๊ปไซต์ Tutorial - T-REX420 (https://www.trex420.com/pages/tutorial)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้