4. การเก็บเกี่ยว ตาก และบ่ม

1184 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4. การเก็บเกี่ยว ตาก และบ่ม

การเก็บเกี่ยว ตาก และบ่ม


4.1 Harvest Day
เรามักปล่อยให้หน้าดินแห้งสัก 2-3 วันก่อนลงมือเก็บเกี่ยว พร้อมลดอุณหภูมิและค่าความชื้นสัมพัทธ์ลงอีกเล็กน้อย และเก็บเกี่ยวก่อนเวลาเปิดไฟเพื่อช่วยลดการสะสมของคลอโรฟิลด์

4.2 Slow Drying
เริ่มด้วยการตากทั้งต้นโดยยังไม่ต้องทริมใบใดๆ ในห้องมืดไม่ให้แสงรบกวนที่อากาศถ่ายเท หมุนเวียนดี แต่ไม่ให้ลมเป่าดอกโดยตรง ส่วนใหญ่แล้วมักใช้เวลา 14-21 วัน โดยสามารถสังเกตุจากใบเลี้ยงที่แห้งจนเขี่ยหลุดง่าย และกิ่งที่แห้งพอจะหักจากลำต้นได้ แต่ต้องคอยระวังไม่ให้ดอกแห้งกรอบเกินไป การตาก 21 วัน ควบคุมอุณภูมิที่ 23 องศา ค่าความชื้นสัมพัทธ์ 55-60% (**ในกรณีที่ตาก 14 วัน อาจตั้งค่าความชื้นสัมพัทธ์ 50-55% ในช่วง 2-3 วันแรก)

4.3 Bucking หรือ Brown Bagging
เมื่อตากจนได้ที่แล้ว บางครั้งอาจพบว่ากลิ่นดอกไม้เราจะจางลงไปบ้าง ขั้นตอนนี้นอกจะช่วยให้กลิ่นกลับมาลั่นเหมือนเดิมแล้วยังช่วยให้ดอกไม้เข้ารูปมากขึ้นอีกเล็กน้อยด้วย โดยเริ่มจากการตัดดอกออกจะกิ่งก้าน, ลำต้นและบรรจุใส่กล่องพลาสติก food grade หรือถุงกระดาษไม่ฟอกสี ระวังอย่าใส่จนแน่นเกินไปหรือประมาณ 3/4 ของภาชนะ ขั้นตอนนี้มักใช้เวลา 2-3 วัน ห้องทำงานควบคุมอุณภูมิที่ 23 องศา ความชื้นสัมพัทธ์ 55-60%

4.4 Hand Trimming
หากตากมาอย่างถูกวิธี ขั้นตอนนี้จะทำงานง่ายมาก เนื่องจากใบเลี้ยงและใบส่วนเกินต่างๆจะหลุดง่ายมากจนแทบไม่ต้องกดกรรไกร เมื่อตัดแต่งใบเสร็จแล้วนำดอกใส่ในโหลแก้วพร้อมซองควบคุมความชื้น และทำงานในห้องที่ควบคุมอุณภูมิที่ 24-25 องศา ความชื้นสัมพัทธ์ 55-60% เพื่อหลีกเลี่ยงความชื้นที่อาจกลับเข้าไปในดอกได้และควรใส่ถุงมือทุกขั้นตอนการทำงาน

4.5 Curing
ช่วงสัปดาห์แรก เปิดฝาเพื่อถ่ายเทอากาศวันละครั้งและเพื่อตรวจเช็คสภาพดอกไปในตัว (ถ้าตากแบบ 21 วันมา ตรงนี้ไม่จำเป็นครับ) หลังหนึ่งสัปดาห์ก็สามารถเก็บได้เป็นเวลานานโดยไม่ต้องเปิดโหลบ่อย ทั่วไปแล้วกลิ่นและ character จะเริ่มลั่นชัดเจนขึ้นเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ไปจนถึงเดือนที่ 1-2 ของการบ่ม และควรหมั่นตรวจเช็คสภาพซองควบคุมความชื้นเป็นระยะตลอดการบ่ม เก็บขวดโหลในห้องที่ควบคุมอุณภูมิที่ 24-25 องศา ความชื้นสัมพัทธ์ (RH) 55-60%

 

ขอขอบคุณข้อมูลต่าง ๆ จากเว๊ปไซต์ Tutorial - T-REX420 (https://www.trex420.com/pages/tutorial)

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้