2. อุณหภูมิและค่าความชื้นสัมพัทธ์ในแต่ละช่วงอายุ

2419 จำนวนผู้เข้าชม  | 

2. อุณหภูมิและค่าความชื้นสัมพัทธ์ในแต่ละช่วงอายุ

อุณหภูมิและค่าความชื้นสัมพัทธ์ในแต่ละช่วงอายุ


2.1 ช่วงเพาะเมล็ด-เพาะกล้า และกิ่งชำ (seedling and clones)
เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วพืชจะทำการสังเคราะห์แสงได้ดีในอุณหภูมิระหว่าง 15-30°C สถานที่ปลูกต้นไม้พิเศษของเราในช่วงนี้จึงควรมีอุณหภูมิตั้งแต่ 24-26°C ค่าความชื้นสัมพัทธ์(RH) ที่ 60-70% เนื่องจากในช่วงอายุนี้ต้นไม้เราจะยังมีรากน้อย ความชื้นในอากาศที่สูงจะช่วยให้ต้นไม้ของเราดูดซึมน้ำทางใบได้มากขึ้น

2.2 ช่วงทำใบ (vegetative)
ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมนั้น ต้นไม้ของเราจะเข้าสู่ช่วงทำใบอย่างเต็มตัวเมื่ออายุครบ 2-3 สัปดาห์ โดยอุณหภูมิและความชื้นยังคงเหมือนกับช่วง seedling แต่ในช่วงกลาง-ท้ายของการทำใบสามารถค่อยๆลดความชื้นสัมพัทธ์รวมถึงอุณหภูมิลงมาอย่างช้าๆ เพื่อเป็นการเตรียมต้นเข้าสู่ช่วงทำดอก

2.3 ช่วงทำดอก (flowering)
การควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะความชื้นในอากาศที่มากเกินไปอาจส่งผลให้ดอกขึ้นราได้ โดยอุณหภูมิควรลดลงจากช่วงทำใบมาอีกสักเล็กน้อย อยู่ที่ประมาณ 22-24°C มีค่าความชื้นสัมพัทธ์ไม่เกิน 55% ในสองสัปดาห์แรกของการปรับไฟทำดอก และค่อยๆลดลงมาหยุดไว้ที่ 40-50% ตลอดการทำดอก ทั้งนี้ในช่วงสุดท้ายของอายุการทำดอก เราสามารถลดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ลงมาอีกได้เล็กน้อยที่ 21-23°C และ RH 40-45% และชั่วโมงแสงเป็น 11/13 เพื่อเป็นการบังคับให้ต้นไม้พิเศษของเราแสดง phenotype และ character ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลต่าง ๆ จากเว๊ปไซต์ Tutorial - T-REX420 (https://www.trex420.com/pages/tutorial)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้